November 15, 2004

Ako ay Pilipino

Bakit ang Filipino masakit mag-mahal kapag minahamal? @}--->---------
Umalis ako sa Pilipinas kasi wala akong kinabukasan. Hindi lang ako kundi ang buong pamilyang Castillo,Estrada,Gregorio at Stamatelaky. Ako ay Pilipino sa puso....naghihinakit na merong kaisipang dayuhan, hindi ako straight na tagalog talker but halo-halo ang aking pag-iisip parang matamis na merienda na mabibili sa Boni Avenue. Bakit ako ganito kababayan? bakit? Hindi ko pinilit na maging halo ang aking pag-iisip. hindi ko kasalanan umalis nang Pilipinas kasi ako ay nagugutom,hirap at payat. Bakit tayo ganito pasikat dito, pasakit doon. Para sabihin sa ating kababayan na may PUTI akong asawa na galing sa ibang bansa at may dolyar sa bulsa, may anak na blue eyes at blonde hair.
Mag kamao man ko mag binisiya. Nag puyo ako sa Pardo, Cebu. ako ay may step-father na bisoy ang pangan ay Nap. Nindut kaayo ang isla Mactan. Kamoo man ku mag sud-sud at maningas.
Mag-novena tuwing Miyerkules, at Sumisimba tuwing linggo. ito ay natutuhan ko noong naninirahan ako sa isla Cebu.
Bakit tayo nag-lilibak kung ang pilipino ay galing sa ibang probinsiya? Pinagtatawanan nating sila at nilalait.
Bakit tayong tiga Luzon hind natin gusto ang ibang probinsiya
Bakit ang Ilocano, Cebuano, Tagalog, lahat tayo ay hindi nagkakaisa.
Ang Bansa ko ay Kawawa-naman at walang tutulong kung hindi tayo.

No comments:

Orpheum Boston